วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สถานที่ท่องเที่ยวอำเภอฝาง

ไร่สวนส้มธนาธร

โป่งน้ำร้อนฝาง
น้ำมีอุณหภูมิสูงถึง 90-130 องศาเซลเซียส มีน้ำแร่ทั้งปีบริเวณกว้างโปร่งตา โป่งน้ำร้อนฝางมีห้องบริการอาบน้ำแร่ ทั้งห้องอาบน้ำและอบไอน้ำ รวมทั้งบ่อน้ำร้อนกลางแจ้ง เปิดให้บริการ 08.00-20.00 น.


ดอยอ่างขาง
บนเส้นทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่-ฝาง) ประมาณกม.ที่ 137 จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าบ้านยางที่ตลาดท่าคา เข้าไปอีกประมาณ 26 กม. เป็นทางลาดยาง สูงชันและคดเคี้ยวต้องใช้รถสภาพดี และมีกำลังสูง คนขับชำนาญ สามารถเช่ารถสองแถวได้ที่ตลาดท่าคา ดอยอ่างขางเป็นที่ ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งมีโครงการวิจัยผลไม้ ไม้ดอกเมืองหนาว งานสาธิตพืชไร่ พืชน้ำมัน โดยมุ่งที่จะหาผลิตผล ที่มีคุณค่าพอที่จะทดแทนการปลูกฝิ่นของชาวเขา และทำการส่งเสริมพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมแก่ชาวเขาในบริเวณใกล้เคียง โดยมีชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ได้แก่ เผ่ามูเซอดำ ปะหล่อง จีนฮ่อ และไทยใหญ่ นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมแปลงทดลองปลูกไม้ผลเมืองหนาว ได้แก่ ท้อ บ๊วย พลัม ฯลฯ พืชผักเมืองหนาว เช่น แครอท ผักสลัดต่าง ๆ ฯลฯ สวนสมุนไพร แปลงไม้ดอก เช่น คาร์เนชั่น กุหลาบ แอสเตอร์ เบญจมาศ ฯลฯ โรงบรรจุผลไม้เพื่อส่งจำหน่าย และสหกรณ์ของโครงการฯ ซึ่งจำหน่ายผลิตผลที่ปลูกในบริเวณโครงการฯ ให้แก่นักท่องเที่ยวตามฤดูกาล นอกจากนี้ยังมี "สวนบอนไซ" ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้เขตอบอุ่นและเขตหนาว ทั้งในและต่างประเทศ จัดปลูก ดัด แต่ง โดยใช้เทคนิคบอนไซ สวยงามน่าชม



ท่าตอน-เชียงราย
เป็นหมู่บ้านหนึ่งในเขตอำเภอแม่อาย เลยขึ้นไปทางเหนือจากอำเภอฝาง ระยะทางห่างจาก ตัวอำเภอฝางขึ้นไปประมาณ 24 กม. เป็นที่ซึ่งแม่น้ำกกไหลผ่านลงไปถึงตัวอำเภอจังหวัดเชียงราย และแม่น้ำกกนี้เป็นแม่น้ำสายสำคัญในการคมนาคมระหว่าง 2 จังหวัด ปกติแล้วจะมีเรือหางยาวบริการรับส่งผู้โดยสารจากท่าตอน ล่องไปตามแม่น้ำกกจนถึงเชียงราย ซึ่งเรือดังกล่าวออกจากท่าตอนเวลา 12.30 น. ไปถึงเชียงรายประมาณ 17.00น. (ค่าโดยสารเรือหางยาวคนละ 160 บาท)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น